คุณยังไม่มีสินค้าในรถเข็น

Jun 22 ,2018 Writen By: Store Owner

การนอนน้อยทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

เมื่อคุณไม่ได้รับการนอนหลับเพียงพอสุขภาพทั้งหมดจะได้รับผลกระทบจากการนอนหลับน้อย ทั้งระยะสั้นและระยะยาวรวมทั้งเพิ่มอัตราการตายได้2เท่าเลย

การนอนหลับยาวแค่ไหนในแต่ละช่วงวัยถึงจะเพียงพอมีความสำคัญมาก ปกติในผู้ใหญ่วัยทำงานควรจะนอนไม่น้อยกว่า7ชั่วโมง เพราะมีการศึกษาความสัมพันธ์ของจำนวนชั่วโมงการนอนที่น้อยกว่า6ชั่วโมงมีผลเสียกับร่างกายในหลายด้านและยิ่งมีผลเสียหากนอนน้อยติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

1 ผิวหนังและความงาม :ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย เมื่อเราหลับดึกจะทำให้เกิดการยับยั้งการหลั่งฮอร์โมน (growth hormone)ที่ซ่อมแซมร่างกายเราทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น เพิ่มมวลกล้ามเนื้อและมวลกระดูก หากร่างกายนอนน้อยทำให้ผิวขาดความสมดุล ผิวแห้ง ไมชุ่มชื้น ผิวบางแพ้ง่าย ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย รอยคล้ำรอบดวงตา เมื่อร่างกายอดนอนนานๆจะกระตุ้นฮอร์โมนความเครียด (cortisol hormone) ซึ่งทำลายโปรตีนคอลลานเจน อีลาสติน ทำให้เกิดร่องต่างๆ และความยืดหยุ่นแย่ลง

2 การนอนน้อย จะกระทบต่อความสามารถในการควบคุมสติ สมาธิ ความตื่นตัว ความมีเหตุผล การแก้ปัญหา และส่งผลเสียต่อความคิดที่เฉียบคม การเรียนรู้ ความทรงจำ ทำให้ความคิดและการตัดสินใจแย่ลง ขณะที่เรานอนหลับสนิทจะทำให้เกิดการทำงานที่ดีของสมองส่วนความจำและเกิดความทรงจำระยะยาว

3 เรื่องที่หลายคนอาจยังไม่รู้คือการนอนน้อยมีผลทำให้ฮอร์โมนเพศลดลงทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ขาดพลังงาน และเกิดความเครียด ผู้ชายที่มีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับจะทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำลง

4 ภาวะนอนน้อย นอนไม่หลับเป็นอาการเตือนอาการแรกของภาวะซึมเศร้า ซึ่งภาวะซึมเศร้ากับการนอนไม่หลับเกี่ยวเนื่องกันโดยตรง หากเรามีการนอนหลับที่ดีขึ้น ภาวะซึมเศร้าก็จะดีขึ้นด้วยนั่นเอง

5 ในคนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง มีโอกาสอ้วนขึ้นมากกว่า30% เมื่อเทียบกับคนที่นอนนาน7-9ชั่วโมงมีผลกับความอ้วนและเพิ่มน้ำหนักตัว มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคนที่นอนน้อยจะไปลดโปรตีนleptinซึ่งเป็นตัวควบคุมความอยากอาหาร และเพิ่มโปรตีนghrelinซึ่งเป็นตัวกระตุ้นความอยากอาหาร โดยเฉพาะพวกอาหารจำพวกแป้งcarbohydrateและอาหารมันๆ

6 การนอนน้อยทำให้เกิดการตัดสินใจผิดพลาดเสี่ยงต่ออุบัติเหต และเพิ่มอัตราการตายเป็นสองเท่าจากโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหัวใจวาย โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันสูง โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคความดันสูง และโรคเบาหวาน

แผนการนอนหลับที่ดีให้มีสุขภาพที่ดีควรนอนอย่างน้อย7ชั่วโมงต่อวัน

1 จัดตารางเวลานอนให้เป็นเวลา แม้ว่าจะเป็นช่วงวันหยุด

2 หลีกเลี่ยงกาแฟหรือเครื่องดื่มผสมคาเฟอีน4-6ชั่วโมงก่อนนอน

3 จำกัดเวลามื้ออาหารหนักและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ห่างจากเวลานอนหลับ4ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

4 สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ต้องมีการออกกำลังกายอย่างเสมอและรับประทานอาหารสุขภาพ

5 ตรวจสอบคุณภาพการนอนหลับโดยใช้เครื่องมือที่ช่วยติดตามคุณภาพการนอนหลับลึกของคุณได้จากอุปกรณ์ต่างๆ

Cr.CosmeticConsultant24 By Dr.Pat American Board AntiAging Medicine, American Aesthetic Medicine

Cr. Image unslash

 

Last Update 2018-06-27 07:48:19
Read 615 Times
Published in
expand_less