คุณยังไม่มีสินค้าในรถเข็น

Jan 26 ,2020 Writen By: Store Owner

การอดนอนเรื้อรังส่งผลกระทบต่อ7ระบบภายในร่างกาย

ระบบสมองและความจำ การนอนไม่พอทำให้มีผลต่อความจำ สมาธิ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา

1 ระบบสมองและความจำ

การนอนไม่พอทำให้มีผลต่อความจำ สมาธิ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา

2 ระบบภูมิคุ้มกัน

ในขณะที่คุณนอนหลับระบบภูมิคุ้มกันของคุณจะสร้างสารป้องกันการติดเชื้อเช่นcytokine หากคุณไม่ได้นอนหลับเพียงพอร่างกายอาจไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคและต้องใช้เวลานานในการฟื้นจากการเจ็บป่วย

3 ระบบหายใจ

ความผิดปกติของการหายใจตอนกลางคืนที่เรียกว่าภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive Sleep Apnea (OSA)) ทำให้คุณภาพการนอนหลับลดลงทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินหายใจเช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่และโรคปอดเรื้อรัง

4 ระบบทางเดินอาหาร

การนอนหลับมีผลต่อระดับของฮอร์โมนสองชนิดคือleptin and ghrelinซึ่งควบคุมความรู้สึกหิวและอิ่ม Leptin จะบอกสมองว่าคุณอิ่ม หากนอนหลับพอสมองจะลดleptinและเพิ่ม ghrelin ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นความอยากอาหาร การอดนอนก็ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าที่จะออกกำลังกาย

5 ระบบหัวใจและหลอดเลือด

การนอนหลับช่วยรักษาและซ่อมแซมหลอดเลือดและหัวใจ หากนอนน้อยกว่า5ชั่วโมง จะเพิ่มความดันโลหิต และการอักเสบหลอดเลือด คนที่ไม่ได้นอนหลับอย่างเพียงพอมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากขึ้น เชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง

6 ระบบต่อมไร้ท่อ

ฮอร์โมนเพศชายtestosterone จะสร้างได้ดีในภาวะนอนหลับสนิทช่วงREM sleep3ชั่วโมงแรก มีผลลดความต้องการทางเพศ ฮอร์โมนการเจริญเติบโตgrowth hormoneโดยเฉพาะในเด็กและวัยรุ่น ฮอร์โมนเหล่านี้ช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเซลล์และเนื้อเยื่อ การอดนอนในระยะยาวยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังเช่นโรคเบาหวานและโรคหัวใจ โดยเพิ่มระดับอินซูลินเพิ่มการสะสมไขมัน

7 ระบบประสาท

ภาวะนอนไม่พอเพิ่มอารมณ์โกรธง่าย ฉุนเฉียว วิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า ความหวาดระแวง ความคิดฆ่าตัวตาย

Cr.Dr.Pat American Board AntiAging Medicine, American Aesthetic Medicine, Sleep Medicine,CBT,Sexual Medicine, Clinical Sexology, Nutrition

Last Update 2020-01-26 16:14:14
Read 312 Times
Published in
expand_less