คุณยังไม่มีสินค้าในรถเข็น

Nov 28 ,2017 Writen By: Store Owner

ไม่อยากมีรอยแตกลาย มาลองอ่านสาเหตุและวิธีการป้องกัน

รอยแตกลายอาจทำให้เกิดความรำคาญใจและไม่มั่นใจแก่ผู้หญิงจำนวนมากเกิดได้ถึง 90% ของหญิงตั้งครรภ์ทั้งหมด

รอยแตกลาย หรือ Striae gravidarum เป็นแผลเป็นที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่พบมากที่สุดในระหว่างตั้งครรภ์ อาจทำให้เกิดความรำคาญใจและไม่มั่นใจแก่ผู้หญิงจำนวนมากเกิดได้ถึง 90% ของหญิงตั้งครรภ์ทั้งหมด

เกิดได้จากพันธุกรรม ขนาดหน้าท้องที่ขยายรวดเร็วที่ผิวจะถูกยืดออกรวมกับอิทธิพลของฮอร์โมน : ตั้งครรภ์อายุที่น้อย ประวัติมารดาและครอบครัวมีรอยแตกลาย และน้ำหนักก่อนคลอดที่เพิ่มมากขึ้นมาก น้ำหนักตัวทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นและ พบได้บ่อยขึ้นในคนที่ไม่ใช่ผิวขาวคอเคเชียน

การป้องกัน ได้โดยการใช้น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันมะกอก อย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดอุบัติการณ์ของโรค SG ได้โดยปกติจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 3 บ่อยครั้งในสตรีตั้งครรภ์ที่มีทารกที่มีขนาดใหญ่และในสตรีที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน รอยแตกลายมีลักษณะเป็นสีชมพูอ่อนเป็นสีแดงถึงม่วงส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่หน้าท้อง แต่อาจเป็นรอยแผลเป็นเส้นเอ็นที่สามารถปรากฏบนก้น, หน้าอก, ต้นขาและต้นแขน

การรักษาโดยทาครีมที่มีส่วนผสม tretinoin (Retin-A®), สารสกัดจากใบบัวบก, กรดไฮยาลูโรนิค ใช้เพื่อรักษารอยแตกลายช่วยให้อาการดีขึ้น 47% ผลการรักษาที่ดีที่สุดถ้าใช้ในระยะเริ่มแรกที่รอยแตกลายยังแดงอยู่ ยาเหล่านี้ไม่ควรใช้ในขณะตั้งครรภ์และไม่ควรใช้ในขณะให้นมบุตร เพราะอาจทำให้เกิดข้อบกพร่องและอันตรายของทารกได้

นอกจากนี้การใช้เลเซอร์บางอย่างสามารถรักษาอาการแตกลายได้

Pulse-Dye laser(585 นาโนเมตร) และNon-ablative Fractional laser ช่วยให้อาการแตกลายดีขึ้น 50-75% อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผลของการรักษาแตกต่างกันในแต่ละบุคคล

การกรอผิวDermabrasion และ Dermaroller มีการวิจัยว่าสามารถรักษารอยแตกลายได้ด้วย

Cr.CosmeticConsultant24 ฺBy Dr.Pat American Board AntiAging Medicine, American Aesthetic Medicine

Last Update 2017-11-28 14:20:18
Read 729 Times
Published in
expand_less